MỤC LỤC
- 1 Cugnot Fardier 1771
- 2 Hancock Enterprise 1832
- 3 Grenville Steam Carriage 1875
- 4 La Marquise 1884
- 5 Benz Patent-Motorwagen 1885
- 6 Arrol-Johnston Dogcart 1897
- 7 Daimler Cannstatt Đức, 1898
- 8 Oldsmobile Curved Dash Mỹ, 1901
- 9 Rolls-Royce Silver Ghost 1906
- 10 Ford Model T Mỹ 1908
- 11 Le Citroen Type A Pháp 1919
- 12 Austin Seven UK 1926
FullTrip.vn – Thích ô tô và đồ công nghệ, nó giống như là mã gen được quy định trong cánh đàn ông chúng ta vậy. Đó là điều mà tôi thấy được ngay cả ở thằng ku mới 4 tuổi nhà tôi khi mà nó rất đam mê ô tô, nó có thể chơi cả ngày với những chiếc xe 4 bánh, mặc dù có lúc vứt chúng lăn lóc, hay là mổ xẻ tháo rời hết bánh xe của chúng ra.
Những chiếc xe hơi đã giúp ích rất nhiều cho cuộc sống của con người, từ đi lại di chuyển, tránh nắng tránh mưa tới vận chuyển vật liệu…
Nhưng bạn có bao giờ tự đặt ra các câu hỏi, ai đã sáng chế ra chiếc xe ô tô đầu tiên, chiếc xe đầu tiên trên thế giới có hình thù ra sao, chiếc xe đầu tiên vận hành như thế nào?
Giờ thì xin mời các bạn lên xe cùng tôi, chúng ta sẽ ngược dòng thời gian quay về thế kỷ 19 để xem chiếc ô tô đã ra đời như thế nào nhé! Chuyến hành trình này sẽ rất ấn tượng, chắc chắn nó sẽ thỏa mãn trí tò mò của bạn về những chiếc xe từ thuở sơ khai đến những chiếc siêu xe thời hiện đại này.
-
Cugnot Fardier 1771
Chiếc xe đầu tiên trên thế giới nếu các bạn search trên Google ở các trang web tiếng Việt viết rất nhiều về chiếc xe của Benz Motorwagen, nhưng đây chỉ là chiếc xe chạy bằng động cơ đốt trong đầu tiên.
![](http://fulltrip.vn/wp-content/uploads/2023/10/xe-hoi-nuoc-cugnot-fardier.webp)
Xe Cugnot Fardier – Chiếc xe hơi nước đầu tiên
Chiếc xe hơi đầu tiên lăn bánh trên đường phải là chiếc xe ngựa chạy bằng động cơ hơi nước. Vào năm 1769, nhà sáng chế người Pháp Nicolas-Joseph Cugnot đã lấy khung của một chiếc xe ngựa và chế tạo một chiếc lò nung ngay trước phần đầu của chiếc xe, hình dáng như một chiếc chum để đưa than đá vào trong đốt. Khi đủ lượng nhiệt sẽ làm hơi nước bay hơi đẩy quả pitton to như một cái phích nước chuyển động lên xuống, làm quay tay đòn nối truyền động tới bánh xe. Nicolas đã thiết kế chiếc xe theo yêu cầu của các quan chức quân sự Pháp, nó phải có khả năng kéo được những khẩu pháo ra chiến trường và chiếc xe đầu tiên này đã quay những vòng bánh đầu tiên trên đường với vận tốc 5km/h, chậm như một người đi bộ để đảm bảo binh lính có thể theo kịp. Chiếc xe được đặt theo tên của ông Cugnot Fardier.
Song, đến năm 1771, Cugnot đã bị mất phanh tay và đâm vào bức tường gạch. Mặc dù vậy, nó vẫn được xem là chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới.
-
Hancock Enterprise 1832
Nhà phát minh người Anh Walter Hancock đã thành công trong việc chế tạo chiếc xe ô tô hơi nước đầu tiên và đưa ra thị trường. Chiếc xe có tên là Hancock Omnibus và có chức năng chở khách trên tuyến đường London – Paddington. Đã có 9 chiếc xe được sản xuất trong giai đoạn 1832 – 1834 và phục vụ được gần 4.000 lượt khách.
![](http://fulltrip.vn/wp-content/uploads/2023/10/enterprise-4.jpeg)
Hạncock Enterspire
Các số liệu chính xác về công suất liên quan đến xe của Hancock Enterprise hiện vẫn không được lưu trữ cụ thể, ngoại trừ thực tế là động cơ của nó chạy khoảng 100 vòng/phút. Dù đó là gì đi nữa, nó cũng có đủ sức mạnh để chở tối đa 14 hành khách.
-
Grenville Steam Carriage 1875
Grenville Steam Carriage là mẫu xe ô tô chạy bằng hơi nước thứ hai do Robert Neville Grenville, một chính trị gia đảng Bảo thủ của Anh thiết kế vào năm 1875. Thời điểm này, hầu hết các mẫu xe hơi đều được thực hiện thủ công và có giá bán khá đắt đỏ. Grenville có đủ chỗ cho 7 hành khách, nhưng 1 người trên xe phải chịu trách nhiệm “chăm sóc” động cơ để xe duy trì tốc độ.
![](http://fulltrip.vn/wp-content/uploads/2023/10/grenville.webp)
Xe Grenville Steam Carrige
Đây là giai đoạn mà hầu hết xe hơi đều được chế tạo thủ công và chi phí vận hành cũng khá đắt đỏ.
-
La Marquise 1884
Sau hơn 130 năm ra đời, La Marquise hiện vẫn có khả năng di chuyển. Được biết, La Marquise do Charles Trepardoux và Georges Bouton chế tạo vào năm 1884. Nó được xem như là một món quà dành riêng cho Bá tước Jules Felix Philipe Albert de Dion, nhà sáng lập công ty xe hơi De Dion-Bouton nổi tiếng của Pháp. Đến năm 1887, chiếc xe hơi nước này đã tham dự giải đua xe đầu tiên trên thế giới ở đường đua từ Paris đến Rouen (Pháp) và cán đích đầu tiên sau 6 giờ 48 phút.
![](http://fulltrip.vn/wp-content/uploads/2023/10/une-voiture-la-marquise.webp)
La Marguise
Theo đó, La Marquise cần đến 30 phút khởi động và sau 20 dặm phải châm nước để tiếp tục di chuyển. Chiếc xe này có thể chở 4 người, đạt tốc độ tối đa là 61km/h và hiện chỉ còn 2 chiếc trên thế giới. Vào năm 2011, La Marquise đã được bán đấu giá với số tiền 4,6 triệu USD.
-
Benz Patent-Motorwagen 1885
Và mọi việc bắt đầu từ năm 1876 sau hơn 100 năm từ khi chiếc xe hơi nước lăn bánh, kỹ sư người đức Nikolas Otto đã chế tạo ra động cơ đốt trong đầu tiên, mở ra kỷ nguyên mới cho bộ máy trái tim của những chiếc xe.
![](http://fulltrip.vn/wp-content/uploads/2023/10/xe_o_to_dau_tien_tren_the_gioi_5_518bdb10118345f299026aae83041a74.webp)
Benz Motorwagen 1885
Từ nền tảng đó, 9 năm sau vào năm 1885, Benz Motorwagen đã ra đời bởi Carl Benz, đây được coi là chiếc xe gắn bánh đầu tiên chạy bằng động cơ đốt trong được đi trên đường. Xe được đăng ký vào ngày 29/01/1886, mẫu xe này ra mắt công chúng vào 03/7/1886 sản xuất giới hạn 25 chiếc trong khoảng 7 năm bắt đầu từ 1886 – 1893. Carl Benz cũng là người đã mở ra hãng xe Mercedes Benz, thương hiệu xe hàng đầu hiện nay.
Thời điểm này, những chiếc xe được rao bán với giá 150 USD tương đương với hơn 4.000 đô thời giá hiện tại (tức là khoảng gần 100 triệu đồng). Xe được cung cấp sức mạnh bởi khối động cơ đầu và khối sắt xi-lanh đơn, dung tích 945cc, cho phép xe đạt công suất 6 mã lực, tốc độ tối đa 16km/h. Con số này ít hơn 1.000 lần so với Bugatti hiện tại.
Carl Benz không hài lòng với hệ thống lái 4 bánh có sẵn vào năm 1886. Vì vậy, ông đã chọn hệ thống 3 bánh. Sức mạnh được chuyển đến hai bánh sau, trong đó bánh trước duy nhất ở phía trước có nhiệm vụ lái.
Chiếc xe hai chỗ có chiều dài cơ sở 1,5m và hệ thống truyền động đơn giản, trong đó một cặp truyền động xích được liên kết bởi một trục dầm đơn giản truyền lực tới trục sau. Một dây đeo bằng da lớn hoạt động với tốc độ duy nhất đóng vai trò là bộ truyền động. Bánh đà được đặt nằm ngang vì Benz nghĩ rằng việc quay một khối lượng lớn sẽ tạo ra quá nhiều quán tính, do đó gây khó khăn cho việc lái.
Để khởi động được chiếc xe, Carl Benz đã phải quay chiếc bánh đà một cách thủ công. Trước đó người lái phải kích hoạt đánh lửa ở công tắc dưới yên xe, sau đó điều chỉnh nguồn cung cấp khí bằng tay quay, cần số cũng được kích hoạt để khởi động ô tô.
Thế giới công nhận Carl Benz phát minh ra chiếc ô tô đầu tiên, nhưng thành công của ông có phần đóng góp không nhỏ từ người vợ, Bertha Benz.
Được xem như một kỹ sư thiên tài, tuy nhiên Carl Benz lại thiếu suy nghĩ và tầm nhìn của người kinh doanh. Hầu hết việc huy động vốn và tài chính cho các dự án nghiên cứu, chế tạo đều được vợ ông – bà Bertha đảm nhiệm. Ban đầu Carl còn không có ý định biến ô tô thành phương tiện di chuyển phổ biến khi quyết định không lắp đặt bình xăng cho chiếc xe mà ông tạo ra. Thế nhưng, Bertha Benz lại nhận thấy rõ tiềm năng của phát kiến này. Bertha Benz thực hiện chuyến đi xa bằng xe hơi đầu tiên trên thế giới. Kể từ đó, ngành công nghiệp ô tô bước sang một chương mới.
Theo luật hiện đại, Bertha Benz sẽ nhận được bản quyền bằng sáng chế. Nhưng hồi đó, phụ nữ đã kết hôn không thể đăng ký bằng sáng chế, vì vậy Benz được ghi nhận cho phát minh này.
Benz Patent Motorwagen được chế tạo hoàn toàn bằng tay. Vào năm 1885, kiệt tác thủ công này có thể khiến bạn mất 1.000 USD để sở hữu, tương đương khoảng 30.000 USD ngày nay.
-
Arrol-Johnston Dogcart 1897
George Johnston đã có một phương tiện thử nghiệm chạy trên đường vào tháng 11/1895 và tờ Scotsman đã kể lại chuyến hành trình kéo dài 3 giờ trên đó. Đây được cho là chiếc ô tô tự động đầu tiên được nhìn thấy ở Scotland.
![](http://fulltrip.vn/wp-content/uploads/2023/10/ArrolJohnston-1024x669-1.webp)
Arrol Johnston 1897
Chiếc xe Arrol-Johnston đầu tiên là chiếc “Dogcart” sáu chỗ (một phương tiện có hai ghế ngang đặt quay lưng vào nhau), được đưa vào sản xuất tại một nhà máy ở Camlachie, East End của Glasgow.
Hệ thống phanh được bố trí dưới dạng guốc có thể ép vào mặt sau của lốp đặc phía sau và hệ thống treo bao gồm các lò xo lá hình elip hoàn toàn ở phía trước và nửa hình elip ở phía sau. Cần điều khiển hộp số và phanh được gắn sát tay phải của người lái. Để khởi động được chiếc xe phải kéo một sợi dây thừng.
-
Daimler Cannstatt Đức, 1898
Năm 1886, Gottlieb Daimler và Willhelm Maybach đã thử nghiệm thành công và cấp bằng sáng chế cho xe mô tô 4 bánh. Họ chỉ chậm hơn vài tháng so với Carl Benz, người đã được cấp bằng sáng chế cho xe mô tô của riêng mình hồi đầu năm. Daimler tập trung vào việc chế tạo động cơ cho đến khi việc sản xuất xe bắt đầu lại vào năm 1889. Năm 1890, Daimler Motoren Gesselschaft được thành lập. Động cơ Daimler cũng được sản xuất theo giấy phép ở Anh, Pháp và Áo.
![](http://fulltrip.vn/wp-content/uploads/2023/10/daimler2-56b006fd3df78cf772cb2eb3.webp)
Daimler Cannstatt
Chiếc Daimler Cannstatt này là một ví dụ điển hình của ‘Xe ngựa không ngựa’ và nó cho thấy một số ô tô thời kỳ đầu có mối liên hệ chặt chẽ với xe ngựa như thế nào. Rất dễ hình dung chiếc xe này được kéo bởi ngựa. Đây là một trong những dòng xe được Daimler giới thiệu từ năm 1895.
-
Oldsmobile Curved Dash Mỹ, 1901
Được sản xuất bởi Oldsmobile, một hãng sản xuất xe hơi tại Mỹ, mẫu xe này ra mắt vào năm 1901 và có những điểm nổi bật sau:
Động cơ của chiếc xe này có một xi-lanh đơn và công suất tương đối thấp, chỉ khoảng 7 mã lực. Xe truyền động ra cầu sau bằng một chiếc dây xích có hình dáng độc đáo với một “đợt cong” ở phía trước, từ đó có tên “Curved Dash.”
![](http://fulltrip.vn/wp-content/uploads/2023/10/oldsmobile-curved-dash-runabout.webp)
Oldsmobile Curved Dash
Xe này có thiết kế nhẹ nhàng và đơn giản với 4 bánh màu trắng hoặc đen và nhiều chiếc nan hoa nhỏ, là một trong những mẫu xe sơ khai đầu tiên có sự tiện lợi trong việc lái và chở đồ với một chiếc giỏ lớn đằng sau xe, đặt trên hộp khối động cơ.
Nhược điểm của chiếc xe này là chỉ chở được 2 người.
-
Rolls-Royce Silver Ghost 1906
Đây là một trong những chiếc xe quan trọng nhất trong lịch sử của Rolls-Royce, một ví dụ về kỹ thuật và sự sang trọng cực kỳ tiên tiến thời đại đó.
Được sản xuất từ năm 1907 – 1926, Silver Ghost ngoài kiểu dáng tinh tế còn có động cơ trường tồn với thời gian. Nó tự hào có giá bán vượt qua mức thu nhập trung bình vào thời điểm đó ít nhất gấp 10 lần.
Do tính lịch sử và độ hiếm nên các phiên bản Silver Ghost được bán với giá cao ngất ngưởng. Ý tưởng ban đầu của Silver Ghost xuất hiện lần đầu tại Olympia Show 1906. Quá trình sản xuất bắt đầu tại nhà máy Rolls-Royce ở Manchester, Anh. Sau đó được mở rộng ra tại Springfield, MA và Derby. Đã có khoảng 8.000 mẫu xe được sản xuất tại đây.
Rolls-Royce Silver Ghost 1906 sở hữu động cơ 7.0L. Silver Ghost đầu tiên được gọi là “40/50” do đánh giá mã lực của nó. Động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng là 453ci và có tỷ lệ mã lực trên trọng lượng khoảng 88,85. Vào thời điểm đó, chỉ riêng khung xe đã trị giá 11.750 USD và nếu ở hiện tại, con số này sẽ rơi vào khoảng 150.000 USD.
Trong năm 1907, Silver Ghost được thử nghiệm chạy trên quãng đường 24.000km. Trong quá trình thử nghiệm, tất cả các bộ phận trên Silver Ghost vẫn còn nguyên vẹn và hoạt động. Với sự thành công của cuộc thử nghiệm, Rolls-Royce Silver Ghost trở thành một trong những chiếc xe mạnh mẽ nhất vào thời điểm đó.
Một số “Bóng ma bạc” Silver Ghost đã được đưa vào sử dụng trên chiến trường đầu những năm 1900. Điều thú vị là độ tin cậy của chúng, kết hợp với khung gầm mạ áo giáp được trang bị đặc biệt khiến chúng trở thành một người bạn đồng hành hữu ích ngay cả trên chiến trường.
Xem xét giá trị vượt thời gian của Silver Ghost, không có gì ngạc nhiên khi một số chiếc đã được bán với giá trên trời. Vào năm 2019, một chiếc Silver Ghost có giá 75 triệu USD.
-
Ford Model T Mỹ 1908
Có đủ cơ sở để khẳng định rằng Ford Model T chính là chiếc xe đã làm thay đổi thế giới. Dù không phải là chiếc ô tô đầu tiên, tầm quan trọng của Model T trong lịch sử ngành ô tô nói riêng và lịch sử thế giới nói chung là điều không ai có thể phủ nhận.
Chiếc xe mang tính cách mạng và đã trở thành huyền thoại này được sản xuất lần đầu vào năm 1908 bởi hãng Ford Motor Company ở Detroit, Michigan – thành phố cho tới ngày nay vẫn là thủ phủ công nghiệp ô tô Mỹ. Sự xuất hiện của Ford Model T ngay lập tức thay đổi quan niệm của thế giới về đi lại bằng ô tô.
![](http://fulltrip.vn/wp-content/uploads/2023/10/model-t-gettyimages-613478586.webp)
Ford Model T
Đây là một trong những chiếc ô tô giá cả phải chăng đầu tiên được sản xuất hàng loạt. Trên thực tế, giá của Model T rẻ đến nỗi chiếc xe góp phần quan trọng vào việc tạo ra cuộc cách mạng về việc sử dụng ô tô làm phương tiện di chuyển. Hiệu năng của Model T không có gì “khủng khiếp”, ngay cả so với những mẫu xe cùng thời. Động cơ 2,9 lít gồm 4 xi-lanh chỉ cho công suất 20 mã lực và vận tốc tối đa của chiếc xe chỉ đạt 45 dặm (hơn 72km/giờ), nhưng chừng đó cũng đủ để người tiêu dùng xếp hàng chờ tới lượt mua.
Một phương tiện trước đó tưởng như quá cao siêu và đắt đỏ đột nhiên trở nên trong tầm tay. Ngày càng có nhiều người tính đến chuyện sở hữu ô tô, điều mà họ chưa từng nghĩ tới. Tất cả đều nhờ mức giá phải chăng của Model T, và đó chính là cách mà chiếc xe này thay đổi thế giới.
Sau khi nhanh chóng trở thành cỗ máy được ưa thích nhất ở Mỹ, Model T được gán cho nhiều biệt danh (nickname). Trong số này, biệt danh gắn bó với chiếc xe lâu hơn cả là “Tin Lizzie” (Lizzie Kẽm). Ngoài ra, xe còn có những nickname khác như Leaping Lena, Jitney hay Flivver. “Lizzie” là một cái tên mà người Mỹ thường dùng để đặt cho những con ngựa. Cho dù được gọi là gì, Model T đã trở nên phổ biến với một tốc độ khó tin.
Thiết kế của Ford Model T rất đặc trưng và không thể nhầm lẫn với một chiếc xe nào khác, khiến nó được nhận ra ngay lập tức, ngay cả ở thời điểm hiện nay. Ở thời điểm năm 1908, thiết kế của Model T thể hiện một tư duy hiện đại, tiên tiến. Ban đầu, thân xe được làm chủ yếu bằng gỗ và được phủ bằng một tấm kim loại mỏng. Tuy nhiên, thiết kế này hoàn toàn phù hợp với tốc độ của chiếc xe.
Từ lúc ấy, thương hiệu trở thành một vấn đề cực kỳ quan trọng đối với Ford. Bởi vậy, Ford muốn tất cả nhân viên của mình đều phải làm một việc đúng đắn để góp phần phát triển thương hiệu Ford. Vì lý do đó, tất cả mọi công nhân viên của Ford đều buộc phải ký vào một bản cam kết nói rằng họ sẽ mua ngay một chiếc Model T khi nào họ có thể.
Hơn 15 triệu chiếc Model T đã được sản xuất từ năm 1907 – 1927.
-
Le Citroen Type A Pháp 1919
Chiếc ô tô đầu tiên do André Citroën sản xuất vào năm 1919, Type A 10 HP đánh dấu sự ra đời của Citroën với tư cách là một nhà sản xuất ô tô. Do đó, kỹ sư xây dựng đã đảm bảo việc chuyển đổi của mình ngay sau Thế chiến thứ nhất.
Đáng tin cậy và thú vị về mặt kỹ thuật, Type A 10 HP là chiếc xe được sản xuất hàng loạt đầu tiên ở châu Âu và được giao hàng hoàn chỉnh. Nguyên bản nó được trang bị bộ khởi động và đèn pha chỉnh điện, mui mềm chưa kể bánh dự phòng. Nó được nghiên cứu để được thúc đẩy bởi tất cả mọi người. Giá giới thiệu của nó 7.950 franc là cực kỳ thấp.
![](http://fulltrip.vn/wp-content/uploads/2023/10/1200px-Citroen_Type_A_GIMS_2019.webp)
Le Citroen Type A
Type A 10 HP ra mắt báo chí ngày 04/6/1919; khách hàng đầu tiên được giao vào ngày 07/7/1919. Động cơ của nó là động cơ bốn xi-lanh thẳng hàng có dung tích 1.327 cm3, tạo ra công suất thực 18 mã lực tại 2.100 vòng/phút. Nó chỉ tiêu thụ 7,5 lít trên 100km. Hộp số ba cấp cộng số lùi, bánh sau dẫn động. Tốc độ tối đa là 65km/h trên đường bằng phẳng.
-
Austin Seven UK 1926
Austin 7, khi được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1922, đại diện cho sự tự do của con đường rộng mở, khả năng đi đến những nơi mà bạn không thể đến được bằng phương tiện giao thông công cộng. Đó là sự mở ra một thế giới hoàn toàn mới cho những người có thể đủ khả năng mua. Nó giống như mẫu xe Model T của Mỹ ở Anh, ngoại trừ việc nhỏ hơn một chút và vận hành rẻ hơn một chút nhưng vẫn rất thú vị. Herbert Austin quyết tâm chế tạo một “chiếc ô tô thực sự” đủ nhỏ và đủ rẻ để những người thuộc tầng lớp trung lưu và chuyên nghiệp có thể mua được. Ý tưởng về Austin 7 đã ra đời. Điều kỳ lạ là lịch sử này phần nào lặp lại vào những năm sau Thế chiến thứ hai và dẫn đến việc tạo ra Austin/Morris Mini.
![](http://fulltrip.vn/wp-content/uploads/2023/10/autin.webp)
Austin Seven UK
Thân xe hoàn toàn bằng thép được dẫn dắt bởi viền tản nhiệt màu đen có huy hiệu Austin, nắp bộ tản nhiệt đo nhiệt độ và tay quay. Nằm dọc bộ tản nhiệt ở hai bên là những tấm chắn bùn tròn trịa màu đen, cuối cùng biến thành ván chạy và di chuyển về phía sau thành một tấm chắn bùn nhỏ phía sau tạo khung cho bánh xe nan hoa phía sau.
Thân xe hoàn toàn không rỉ sét và được sơn màu đỏ, từ nắp ca-pô đến cửa và ốp hông, phía sau xe có một lốp dự phòng được gắn vào một tấm cản thép màu đen khác. Phía trên là mui gấp bằng vải bạt giúp toàn bộ buồng lái có thể đón không khí trong lành.
Dưới nắp ca-pô là một động cơ 4 xi-lanh đầu dẹt nhỏ gọn, linh hoạt, có dung tích 747cc, công suất 10,5 mã lực, được cấp điện bằng bộ chế hòa khí 1 thùng và có hộp số sàn 3 cấp. Tổng thể khoang động cơ ở trong tình trạng được bảo quản tốt.
Vậy là chúng ta đã cùng nhau trải qua hành trình hơn 150 năm trở về thế kỷ 19 để xem được từ chiếc xe đầu tiên đến chiếc xe thứ 12 năm 1926 và tiếp theo đó là phần còn lại của lịch sử với những chiếc xe hiện đại hơn. Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ tiếp tục cùng nhau đồng hành để tìm hiểu về các dòng xe phát triển tiếp như thế nào từ khi đã có một nền móng vững chắc nhé!./.
Xem thêm về Lịch sử ra đời xe hơi TẠI ĐÂY